December 05, 2006

bilas, atbp

kahapon may natutunan akong bagong tagalog word: bilas. courtesy of mareng sue. mega react ako internally sa isip isip ko kasi parang bastos ang dating. sa cebuano kasi, iba na ang meaning pag pinalitan mo ng "t" ang "s" sa bilas. o sige, palitan mo ng "t" ang "s". bigkasin ulit. pakiulit ulit. di ba ang laswa? hehehe. :p

so ano nga ba ang bilas? sabi ni sue, ako at si johnny daw ay bilas. ava! may tawag pala sa relasyon namin ng fafa nya! hehehe. ang pagkaintindi ko dun ay bilas ang tawag sa kasintahan ng kaibigan mo. mali! bilas pala ang tawagan kapag ang dalawang taong walang koneksyon ay nagkaron ng koneksyon dahil sa dalawang taong merong koneksyon. ang koneksyon na ito ay dugo! ewww. hehehe. malabo? si johnny at ako ay walang dugo, este, koneksyon pala (hindi kami magkadugo kasi pula blood nya, berde naman sa kin hwek hwek hwek). si sue at ako ay walang koneksyon din (kahit delinquent twin sisters kami, hindi kami galing sa isang ama't ina). so pano kami naging bilas ni johnny? eh di pano pa? sa letrang B! ava! ikinasal na ko ni mareng sue sa kapatid nya! talaga naman! botong boto ang kumare ko sa kin! :p

napakagandang word pala nitong bilas! eto na naman ako sa letrang B. napaisip naman ako, kung sakaling ikasal nga kami ng kapatid ni kumareng sue, meron na akong monicker naming mag-asawa: the bald and the beautiful! o diva? mga B na naman! hehehe... pero, eto pa, mag-iiba na pala ang magiging tawag sa kin o ang tawag ko sa ibang tao. makiki-mum na rin ba ako kay tita? ano ang tawag namin ni sue na kumare ko at delinquent twin sister ko??? mag-aate na ba ako kay sarj? :p may k ba ako? of course naman! nagkaron din ako ng K sa buhay ko! :p at finally, ano ang tawagan namin? baby na lang! hehehe. :p

at sa ibang balita naman, kahapon din ang daming nakaalala sa akin! may mga nag-email. may mga nag-post sa blog. may mga nag text. ava! maligayang pasko talaga! nag-aantay yata ng aginaldo! hehehe. pero in times like these, i don't need a juicy fruit gum. napapaisip lang ako bakit may mga times lang na kung maalala ka ng mga kaibigan o kaIbigan mo, parang lahat naman yata ng kakilala mo ang nakaalala sayo sa isang araw! tulad kahapon. nagkaron pa ko ng friendster testi galing sa isa! (thanks mark :) so touchy you hehehe) sa mga times na to, naiisip ko tuloy, end of the world na ba para sa kin? at bigla akong naalala ng mga kaibigan ko ng sabay sabay? baka nag-astral projection ako sa harap ng mga kaibigan ko at eto ang mga naiisip nila nung nakita nila ang aking astral representative:

1. ang ganda talaga ni emms. ma-email nga.
2. ang sexy talaga ni emms. ma-text nga.
3. nakaka-miss ang kabaliwan ni emman. mabasa nga ang blog at mag message.
4. ang sawap talaga ni emms. ma-tawagan nga! :p

sa mga nakaalala sa kin kahapon, maraming salamat po! miss ko na rin kayo! ;)

at sa iba pang balita, ang gay persons of color na blog ni james ay nanalo ng GOLD for best cultural blog and SILVER sa best new blog sa canadian blog awards! sa mga lahat ng bomoto, maraming maraming salamat po! visit nyo po blog nya parati. :)

kagabi, iginala din namin ni romae si lindo sa clark quay and robertson quay para naman makita nya ang alkaff bridge na dinesign ni pacita abad. nag-dinner kami sa indochine. wow! fine vietnamese dining! and to top it all off, sa kabilang table ay merong napaka-super-duper gorgeous na lalaki na nakita namin. sabi ko kamukha nya si roland, my swiss friend. at since kamukha nya, tinawagan ko na rin sya. nakaka-miss na rin syang kausap. with roland, nasabi ko nga opposites do attract. sobrang different kami. masyadong maayos at mabagal magsalita si roland while ako naman parang armalite kung mag-ratatatat sa pagsalita sa kanya. pero nagkakaintindihan naman kami! ;) at syempre pa hindi natapos ang gabi ng walang pa-cutean with the gorgeous guy! the rest was then history! :p
hay, salamat sa word na bilas... :D

No comments: