September 13, 2006

surprise bday partly

bday ni mareng sue nung sept 3. napag-isipan naming mga hausmeyts mag-throw ng surprise party para sa kanya sa sept 2 sama ang mga kakilala namin sa buong singapura. so mega-plan kami and mega-execute nung plans before the actual surprise surprise. kaso, imbis na maging surprise bday party sya, naging surprise bday partly sya! :p

ganito sana namin sya dapat i-surprise:

7 PM ang alam nya na punta sa bahay para sa isang munting salo salo together with friends. pero 5 PM dapat nandun na lahat ng kakunchaba. by 5 dapat ready na ang food, decorations, and na-orient na lahat sa gagawin. ang gagawin dapat ay pagdoorbell ni kumare, lights off, candles sisindihan, tahimik, bubuksan ko ang pinto, pagpasok ni kumare, labas lahat with mega sigaw ng happy birthday! super surprise noh?

pero ganito ang nangyari:

habang nagluluto ako ng spaghetti at around 2 or 3, ka-text-text ko si kumare kung san na sila, at iba pang fishing questions para malaman ko kung anong oras sila punta. may nag tip kasi sa akin na aagahan nila kasi tutulong daw sa pagluluto ko. etong kumare ko talaga, matulungin. kahit ayaw mong papasukin sa kusina, pasaway yan. anyways, kailangang di siya makapunta ng maaga sa house. so change of plans, meet ko sila ng husband nya. si romae na ang magbubukas ng pinto. so mega inaliw aliw ko sina kumare sa mall kahahanap ng libro for her and for ken (ba't nasama si fafa ken? eh nag request ng gift eh! hindi ko matanggihan ang ka-guapuhan nya!). by 7 ready na daw sila sa bahay. so uwi kami. text ko pa si romae na mag-te-text ako pag nasa gate na kami ng condo. nasa taxi pa lang ako, text na. paglabas pa lang namin ng elevator sa floor ng unit namin, aba, nakita ko na ang mega sale ng mga sapatos sa labas ng door namin. nasabi ko na lang "ay, marami na palang tao sa loob". blooper number 1 yan! pagdating sa door, may drama pa akong "ay, nakalimutan ko pala ang susi. tapos nag lock pa sila. doorbell na lang tayo." so doorbell ako! ava! bigla ba namang may clicking sounds (sinisindihan pala ang mga kandila). at ang tagal binuksan nung pinto kahit mega doorbell na ko. sabi ko na lang "ano ba yan? ano kayang pinag gagawa nila at di pa to mabuksan buksan?". baka nasa cr lang naman silang lahat. ngumingiti na si kumare. ine-expect na yata na may circus na sa loob. blooper number 2 itu! finally binuksan ang pinto! ang cameraman na si chris sobrang kita kahit magsingkulay na sila ng dim lights. eh parang ang ganda naman kasi ng red light ng video cam!!! hehehe. so ayun naglabasan na lahat. buti na lang merong confetti at may surprise na nangyari! hehehe

anyways, masaya ang gabing yun. people who were there were of course si kumareng susan ang nag-bi-bday, ang nakailang propose na sa kanya na asawa nya na si daddy johnx, the Y My God hausmeyts romae, shih, and moi, the angelic lai with her mommy and her brawny beau, jason, the aston mansion dudes and dudette (boney, larry, rence), the ever hyper jonathan coronel, the sometimes grumpy but always smiling chris, the maraming crush hermes, the housemate of chris and herms na si joel and his wife, rosalind the admired (by everyone) and soulmate ni shih, the isang bisita nina sue (forgot his name sowee) hehehe, and of course the love is sweeter the 2nd time around coz he's handsomer na papa ken with his sis christine and buddies christine and mark. i think everyone had a blast especially nung naglaro na ng cranium na naipanalo naman nung team ng bday girl. (to the other teams: guys thanks ha na pinagbigyan natin sila. hehehe). then sa trumps naman, naging reyna pa rin ang bday girl dahil na-perfect nya ang score sa trumps! ang galing talaga pag nag bday! :D

anyways, kahit naging suprise bday partly lang un, super saya naman. and we hope masaya din yung kumare ko! ;)

1 comment:

suziecurly said...

i'm sure masayang masaya as in MASAYANG MASAYANG MASAYA si mareng sue sa surprise partly nyo para sa kanya! :)