January 17, 2007

the small world phenomenon

nagkaron na ba kayo ng mga ganitong scenarios?

scenario 1: nag chikahan kayo ng officemate mo.

ofcmate: uy, kilala mo ba si ganito?
ikaw: ay, hindi. bakit?
ofcmate: kilala nya kasi si X.
ikaw: ay, yan siguro ang sinasabi ni X na crush nya na nakita nya sa airport. bat mo sya kilala?
ofcmate: classmate ko sya dati.

scenario 2: sa eroplane.

flight attendant: excuse, puedeng malaman ang apelido mo?
ikaw: Y.
flight attendant: ikaw nga! ikaw si X Y!
ikaw: ah, familiar ka nga rin eh.
flight attendant: schoolmate tayo nung high school. tapos kilala mo ba si Z? na-meet mo na si Z kasi may pinabigay ung mama mo sa kanya. magkaibigan si Z at si mama mo.
ikaw: hmmm, sounds familiar nga ang name na Z.
flight attendant: same airline kami nag wowork ni Z pero hindi sya flight stewardess.
ikaw: ah, parang naalala ko na. ung mom ni Z ay kaibigan ni mama ko. yeah, may pinabigay ung mom ni Z through sa mama ko na ako naman ang nag-abot kay Z. kaano-ano mo naman si Z?
flight attendant: girlfriend ko.
ikaw: wow, small world!

scenario 3: bagong kakilala.

ikaw: uy nakita ko ung pic mo. may kilala ako dun na kasama mo.
new friend: sino dun?
ikaw: si X at si Y!
new friend: ay kakilala mo sila?
ikaw: yeah, si Y ay barkada ni X na may something kay Z na matalik na kaibigan ni W.
new friend: wow!
ikaw: wow na wow!

scenario 4: future love interest.

ikaw: i know you.
love: i know you too!
ikaw: di ba san carlos ka?
love: oo, ano nga ba pangalan mo?
ikaw: walanghiya ka di mo ko naalala tapos alam ko buong pangalan mo. tagal ka na ba dito?
love: oo. ikaw? pahingi ng number mo.
ikaw: ang bilis mo ha!

i'm sure maraming naka-relate sa mga ganitong sitwasyon. it happens everywhere. kakilala mo si kakilala ni kakilala mo. or may mga connection ang mga tao na di mo inaasahang may connection. or nasa same lugar kayo na di mo inaakalang nandun din sila! sadyang kay liit ng mundo... or di naman kaya dahil habang tumatanda lang tayo, dumadami ang kakilala natin at di maiwasan na ma-meet natin sila o ang mga kakilala nila o ang kakilala ng kakilala nila and so on and so forth!

ang galing noh? tapos masaya pa! :p

para lalong sumaya, sa lahat ng nagbabasa dito, mag-comment at mag-relay ng isang small world moment! :D sige na please!

2 comments:

suziecurly said...

here's one...

erwin: worried ako sa bestfriend ko coz she's really falling for her chatmate. di naman nya yun kilala e. good thing na lang malayo yung guy kze taga canada.

astrid: ah ok.

sa bahay ni astrid...

darwin: hon, i-meet daw natin for dinner yung bagong gf ni kuya ryan. nagtext sya sakin, bukas daw. martha daw ang name.

astrid: ah ok.

kinabukasan...

martha: hi ako pala si martha. sa abs-cbn ako nagwowork.

darwin: hi ako naman si darwin. nde ako nagwowork.

astrid: hi ako naman si astrid. sa baygon ako nagwowork.

martha: ay baygon! kilala mo si erwin? bestfriend ko yun!

astrid: ah ok.

chris said...

eto nangyari na sakin dati..

superchik: ah talaga kilala mo si X??
chris: yup, pero di kami masyado close eh.
superchik: ah
chris: (~nagsisising hindi sila naging close ni X at wala nang maisip na topic) ... ayun.
superchik: ah. hey logout na me. bye!
chris: teka teka.. eh si Y kilala mo?
superchik has logged off